การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาปีการศึกษา 2565
(SAR 2565)

มาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพผู้เรียน

ผลการเรียนรู้ที่เป็นคุณภาพของผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ประกอบด้วยความสามารถใน การอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดประเภทต่างๆ การสร้างนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตร การมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เป็นค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย รวมทั้งสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม

1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 

1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน (RT)

- ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ด้านภาษาไทย

- ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ด้านคณิตศาสตร์

- ผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-NET) ชั้น ป.๖

- ผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-NET) ชั้น ม.๓

- ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน (RT)

- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน

- แบบบันทึกผลการพัฒนาผู้เรียน (ปพ.๕)

- แผนการจัดการเรียนรู้

- ใบงาน

- โครงการยิ้มรับ ยิ้มสู้ สู่รั้วสมอราย

- โครงการส่งเสริมศักยภาพทางภาษาไทย

- โครงการสัปดาห์วันสุนทรภู่

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการนิทรรศการสมอรายวิชาการ

- โครงการเรียนรวม

- โครงการ โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

- โครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

- โครงการห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้

- โครงการจัดหาอุปกรณ์การเรียน

- โครงการจัดซื้อหนังสือเรียน 

2) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา

ผู้รับผิดชอบ 

-  

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ

- แบบประเมินความสามารถในการแสดงความคิดเห็น อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันแก้ปัญหาในการเรียน

- กิจกรรมติว o-net 

- กิจกรรมเรียนร่วมงานอาชีพวิทยาลัยสารพัดช่าง

- แบบบันทึกผลการพัฒนาผู้เรียน (ปพ.๕)

- แผนการจัดการเรียนรู้

- ใบงาน

- แบบทดสอบ

- แบบสังเกต

- กำหนดโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงาน

- โครงการสัปดาห์วันสุนทรภู่

- โครงการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา

- โครงการพัฒนาการเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานเป็นฐาน

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการค่ายภาษาอังกฤษ  English Camp ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕-๖

- โครงการจัดซื้อหนังสือเรียน


3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม

ผู้รับผิดชอบ 

-    

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน/ชิ้นงานใหม่ และนำเสนอผลงาน

- โครงงานนักเรียน

- ชิ้นงาน/สื่อของนักเรียน

- ผลิตภัณฑ์/อาหาร

- การนำเสนอหนังสือน่าสนใจของห้องสมุด ที่นักเรียนนำเสนอหน้าเสาธง

- โครงการสัปดาห์วันสุนทรภู่


4) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ผู้รับผิดชอบ 

นายพงษ์ศิริ  เกื้อทาน

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- แบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการพัฒนาตนเอง

- แบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย

- แผนการจัดการเรียนรู้

- รางวัลการแข่งขันทางวิชาการคอมพิวเตอร์

- ผลงานคอมพิวเตอร์

- ใบรับซ่อมช่างคอมพิวเตอร์น้อย

- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเทคโนโลยี

- โครงการจัดหาวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน


5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 

- แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียน (ปพ.๕)

- ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (RT) ป.๑ ค่า T-score

- ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT) ป.๓ ค่า T-score

- ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ป.๖ ค่า T-score

- โครงการสัปดาห์วันสุนทรภู่

- โครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะวิชาคณิตศาสตร์

- โครงการจินตคณิต

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการค่ายภาษาอังกฤษ English Camp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓

- โครงการสัปดาห์ภาษาอังกฤษ และวันคริสต์มาส

- โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

- โครงการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา


6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- แบบสอบถามการเลือกเรียนสาระเพิ่มเติม

- กิจกรรมสาระเพิ่มเติมงานอาชีพ ได้แก่ ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ขนมอบ

- หลักสูตรงานอาชีพ

- ภาพกิจกรรมครัวสมอราย

- ใบประกาศรางวัลที่แข่งขันภายนอก

- แบบประเมินความรู้และทักษะพื้นฐานต่องานอาชีพ

- แบบสอบถาม

- แบบประเมินคะแนน

- ใบความรู้

- แบบทดสอบภาคเรียนรู้ภาคปฏิบัติ 

- กิจกรรมต่างๆ 

- แผนการจัดการเรียนรู้ 

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการเสริมประสบการณ์วันสำคัญแห่งชาติ

- โครงการพัฒนาศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านงานอาชีพ

- โครงการฝึกอาชีพ  สร้างรายได้


1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

1) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- กรอกข้อมูลคุณลักษณะและค่านิยม ในโปรแกรม PK

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ๘ ข้อ

- แบบบันทึกคุณธรรมสัมพันธ์นักเรียนชั้นประถมศึกษา

- โครงการยิ้มรับ   ยิ้มสู้   สู่รั้วสมอราย

- โครงการอบรมมารยาทไทย

- โครงการสัปดาห์วันสุนทรภู่

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการวันแห่งความสำเร็จ

- โครงการเดินทางไกล ลูกเสือสำรอง  ยุวกาชาด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑- ๓

- โครงการเดินทางไกลลูกเสือสามัญ – ยุวกาชาด ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๔ - ๕

- โครงการเดินทางไกล – อยู่ค่ายพักแรมของลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่

- โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

- โครงการค่ายคุณธรรม (วัยใสกับการพัฒนาจิต)

- โครงการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยในโรงเรียน

- โครงการโรงเรียนธนาคาร

- โครงการแนะแนวการศึกษาต่อ

- โครงการส่งเสริมศักยภาพทางด้านกีฬา

- โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษา

- โครงการโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล

- โครงการจัดหาอุปกรณ์การเรียน 

2) มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย

ผู้รับผิดชอบ 

นางสาวอมรรัตน์  สมพร

นายพีรยุทธ  ไวการ   

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- การเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมและประเพณีไทย

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการค่ายคุณธรรม (วัยใสกับการพัฒนาจิต)

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง (ป. ๑-ป.๓)

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง (ป.๔-ป.๖)

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓

- โครงการเสริมประสบการณ์วันสำคัญแห่งชาติ

- โครงการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

- โครงการส่งเสริมสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น 

3) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- ผู้เรียนที่นับถือศาสนาอื่นๆ นอกจากศาสนาพุทธ

- ข้อมูล sis

- ภาพถ่ายกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียน

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการเรียนรวม

- โครงการโครงการส่งเสริมศักยภาพการจัดการศึกษา(ปัจจัยขั้นพื้นฐานนักเรียนยากจน)


4) มีสุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม

ผู้รับผิดชอบ 

นางสาวชญาดา  สุขประสงค์

นางสาววาสนา  คำดี  

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- รณรงค์ป้องกันโควิด ๑๙ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใช้หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เพื่อการป้องกันและการเฝ้าระวังดูแลตามประกาศของจังหวัด

- โรงเรียนได้ให้ความร่วมมือ อำนวยความสะดวกกับหน่วยงานภายนอก เช่น สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขเทศบาล และคุณหมอ พยาบาล โรงพยาบาลโคราชฮอทพิทอล ที่เข้ามาให้ความรู้ ดูแลสุขภาพให้บุคลากร และนักเรียน

- แบบบันทึกน้ำหนักส่วนสูงของนักเรียน

- เกียรติบัตรภาพถ่ายกิจกรรมนาฏศิลป์

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการฝึกสมาธิและสวดมนต์ประจำสัปดาห์

- โครงการสมอรายสดใส ใส่ใจสุขภาพ

- โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดให้กับนักเรียน

- โครงการอาหารกลางวัน

- โครงการห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้

- โครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน


มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ


เป็นการจัดระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มีการกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน สามารถดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเป้าหมาย จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

2.1 มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

ผู้รับผิดชอบ 

นายสานนท์  เวือมประโคน

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- แผนยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพการศึกษา

- แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา

- แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ

- ประชุมจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาและภาพ

- ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา

- โครงการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา


2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ 

นายชูศักดิ์  พัดทะเล

 

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา 

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- แผนพัฒนาการศึกษาห้าปี

- แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา

- แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ

- รายงานการประเมินตนเอง (SAR)

- แบบรายงานการนิเทศภายใน

- โครงการส่งเสริมสุขภาพของครู

- โครงการจัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย)

- โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษา

- โครงการสัมมนาติดตามประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา

- โครงการจัดทำคู่มือนักเรียนผู้ปกครอง

- โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

- โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษา

- โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

- โครงการจัดซื้อวัสดุงานบ้าน-งานครัว


2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

ผู้รับผิดชอบ 

-  

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- หลักสูตรสถานศึกษา

- เอกสารประกอบหลักสูตร

- แผนจัดการเรียนรู้

- โครงการวันแห่งความสำเร็จ

- โครงการเดินทางไกล ลูกเสือสำรอง  ยุวกาชาด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑- ๓

- โครงการเดินทางไกลลูกเสือสามัญ – ยุวกาชาด ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๔ - ๕

- โครงการเดินทางไกล – อยู่ค่ายพักแรมของลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่

- โครงการแนะแนวการศึกษาต่อ

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง (ป. ๑-ป.๓)

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง (ป.๔-ป.๖)

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓

- โครงการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา

- โครงการจัดซื้อหนังสือเรียน


2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- คำสั่งอบรมต่างๆ

- ใบประกาศรับรองการอบรมต่างๆ 

- ปฏิทินการปฏิบัติงานประจำปี 

- คำสั่งนิเทศติดตามการสอน

- ปฏิทินการนิเทศการสอน 

- แผนการจัดการเรียนรู้

- ชุมชนการเรียนรู้ PLC

- แบบรายงานการนิเทศภายใน

- โครงการโครงการพัฒนาศักยภาพสู่ครูมืออาชีพ

- โครงการวิจัยในชั้นเรียน

- โครงการส่งเสริมศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยแนวทางการเสริมสร้างคุณธรรม

- โครงการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

- โครงการครูดีศรีสมอราย


2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- ห้องเรียน

- ห้องปฏิบัติการต่างๆ

- อาคารสถานที่

- สรุปรายงานโครงการปรับภูมิทัศน์โครงการ ๕ ส

- ระบบรักษาความปลอดภัย

- ระบบสารสนเทศในห้องเรียน

- แบบบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ครูประจำวัน

- โครงการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของนักเรียน

- โครงการพัฒนาอาคารสถานที่ ซ่อมบำรุง ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานศึกษา

- โครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

- โครงการจัดหาวัสดุงานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่


2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ 

นายพงษ์ศิริ  เกื้อทาน

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

- ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

- ระบบ Free Wi-Fi ของโรงเรียน

- แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของโรงเรียน

- ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

- ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

- เว็บไซต์โรงเรียน

- สื่อ DLIT

- ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษา SIS

- ระบบงานทะเบียน PK

- ทะเบียนสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ

- โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศโรงเรียน

- โครงการงานทะเบียนและวัดผล

- โครงการจัดหาวัสดุอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน


มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


เป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำผลที่ได้มาให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- หลักสูตรสถานศึกษา

- หลักสูตรงานอาชีพ

- แผนการจัดการเรียนรู้

- ชิ้นงานนักเรียน รูปภาพ

- PLC

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการเรียนรวม

- โครงการ โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

- โครงการเดินทางไกล ลูกเสือสำรอง  ยุวกาชาด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑- ๓

- โครงการเดินทางไกลลูกเสือสามัญ – ยุวกาชาด ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๔ - ๕

- โครงการเดินทางไกล – อยู่ค่ายพักแรมของลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่

- โครงการค่ายคุณธรรม (วัยใสกับการพัฒนาจิต)

- โครงการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยในโรงเรียน

- โครงการโรงเรียนธนาคาร

- โครงการแนะแนวการศึกษาต่อ

- โครงการส่งเสริมศักยภาพทางด้านกีฬา

- โครงการส่งเสริมสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น

- โครงการเสริมเพิ่มค่าขยะรีไซเคิล

- โครงการฝึกอาชีพ  สร้างรายได้


3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ 

-  

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- การเรียนการสอนออนไลน์

- แบบประเมินความสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการจัดการเรียนรู้

- มุมหนังสือในชั้นเรียน

- ป้ายนิเทศในชั้นเรียน

- ห้องสมุดโรงเรียน

- คอมพิวเตอร์ประจำห้องเรียน

- โทรทัศน์

- โปรเจคเตอร์

- ห้องสมุดโรงเรียน

- ห้องการงานอาชีพ

- แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน

- ห้องคอมพิวเตอร์

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

- โครงการห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง (ป. ๑-ป.๓)

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง (ป.๔-ป.๖)

- โครงการแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓

- โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย)

- โครงการฝึกอาชีพ  สร้างรายได้

- โครงการจัดซื้อวัสดุงานบ้าน-งานครัว


3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- การจัดทำข้อมูลนักเรียนรายบุคคล

- การนิเทศการเรียนการสอน

- แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

- แฟ้มงานธุรการในชั้นเรียน (อ.พงษ์ศิริ)

- แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ

- แผนการจัดการเรียนรู้

- กิจกรรมหน้าเสาธง

- ห้องเรียนพิเศษ

- ภาพกิจกรรม

- กิจกรรมโฮมรูม สร้างพลังบวกในชั้นเรียน

- กิจกรรมแนะแนว

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย


3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

ผู้รับผิดชอบ 

- 

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

มาตรฐานของสถานศึกษา

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- วิจัยในชั้นเรียน

- การวิเคราะห์ข้อสอบเป็นไปตามตัวชี้วัดหรือไม่

- งานวิจัยในชั้นเรียน

- เอกสารธุรการชั้นเรียน

- แบบวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

- ฐานข้อมูล SIS

- เอกสาร ปพ.๕

- ตารางสอนเสริม O – NET ป.๖ และ ม.๓

- ข้อสอบปลายภาค

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการเรียนรวม


3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ 

-

ค่าเป้าหมาย 

ดี

ผลการประเมิน
ดี

ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ 

ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง

- ชุมชนแห่งการเรียนรู้ PLC

- แฟ้มงาน PLC

- บันทึกหลังสอน

- แผนการจัดการเรียนรู้

- โครงการวิทยาศาสตร์สมอราย

- โครงการนิเทศการจัดการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย)